Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Văn phòng không dây có nên không?

Bạn đang lên kế hoạch setup một văn phòng mới và đang phân vân nên chọn hệ thống mạng nội bộ sử dụng cáp hay sử dụng mạng không dây?

Bài viết sau sẽ phân tích những ưu và nhược điểm của hệ thống mạng không dây so với sử dụng cable thông thường.

Công nghệ wifi thực sự đã đạt đến sự phát triển với việc phổ biến trên tất cả các thiết bị di động, laptop, máy tính bảng và cả các máy vi tính thế hệ mới. Tốc độ của mạng cũng đã được cải thiện sau khi chuẩn N tốc độ cao ra đời thậm chí lên đến 300Mbs (cao hơn cả tốc độ mạng cáp 5e thông thường là 100Mbs - không dám so sánh với mạng tốc độ cao mới nhất 1000 Mbs chi phí lớn).

Sau đây là những ưu điểm của mạng không dây:


- Gọn gàng, tính thẩm mỹ cao, dễ dàng kê xếp các thiết bị máy in, scan dùng chung. Tạo cảm giác một văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp (cảm giác nhé ^^).
Văn phòng không dây
Văn phòng không dây
- Đại đa số các máy tính trong văn phòng hiện nay là Laptop tính cơ động cao, tích hợp sẵn card wireless tốc độ cao. Việc sử dụng mạng wifi thì rất thích hợp cho các Laptop di chuyển tự do trong văn phòng của bạn mà không phải bận tâm đến dây mạng vướng víu.

- Chi phí cho bộ phát cũng xấp sỉ chi phí cho hệ thống dây mạng, switch nhiều cổng.
Wireless Office Setup Map
Wireless Office Setup Map
- Việc kê xếp lại vị trí các thiết bị trong văn phòng của bạn cũng dễ dàng không tốn thời gian. Việc phát sinh nhân sự mới cũng rất dễ dàng không phải thi công thêm đường dây nếu các cổng cáp đã hết.

- Các thiết bị hỗ trợ cho văn phòng không dây cũng rất phổ biến và giá hợp lý ( ví dụ: Máy in mạng, Printer server, Network HDD...).
Printer Server MT-Viki
Printer Server MT-Viki
Nhược điểm so với hệ thống cáp mạng:

- Sự ổn định của sóng wifi mọi người cho rằng sẽ kém hơn hệ thống mạng cáp, điều này đúng, tuy nhiên nếu bạn có một hệ thống mạng wifi chất lượng và đảm bảo độ phủ sóng kín văn phòng thì sự chênh lệch về độ ổn định là không lớn.

Xét tổng quát:

- Nếu văn phòng bạn không quá lớn và sử dụng laptop là chủ yếu thì nên chọn setup hệ thống wifi tiện dụng, linh hoạt.
- Nếu văn phòng của bạn sử dụng PC là chủ yếu, yêu cầu độ ổn định cao thì bạn có thể xem xét hệ thống cáp mạng kết hợp không dây.

Từ những phân tích trên hi vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình hệ thống phù hợp với nhu cầu, chi phí hợp lý tính linh hoạt cao và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét