Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Cáp HDMI giá rẻ có nên mua?

cáp hdmi giá rẻ
Trên thực tế rất nhiều bạn đã từng băn khoăn khi lựa chọn cáp HDMI lần đầu. Bài viết này sẽ phân tích cụ thể, chi tiết về các thông tin liên quan đến sợi cáp đang trở lên phổ biến và được nhiều người quan tâm này. Những điều sau đây bạn nên biết để có sự yên tâm khi chọn mua sản phẩm:

1. Hoạt động truyền tải tín hiệu của chuẩn HDMI như thế nào?
2. Cấu tạo của dây cáp HDMI.
3. Hình ảnh và các vấn đề liên quan.
4. Âm thanh và các vấn đề liên quan.
5. Kết luận.

Chúng ta cùng khám phá các mục trên một cách tuần tự nhé:

1. Hoạt động truyền tải tín hiệu của chuẩn HDMI như thế nào?
Về mặt tín hiệu thì rõ ràng cáp chủ yếu dùng để truyền tải tín hiệu từ nguồn phát đến thiết bị trình chiếu, hiển thị. HDMI dùng công nghệ truyền tín hiệu vi sai tối thiểu TMDS (Transition Minimized Differential Signaling).

Tín hiệu truyền qua cổng HDMI sử dụng mã nhị phân và được tối ưu hóa tại nguồn phát để giảm thiểu dữ liệu truyền đi ví dụ: thay vì dãy 100101011101101 thì sau khi được tối ưu hóa sẽ có dạng ngắn gọn hơn 1010111011. Đối với người dùng có lẽ không cần quá quan tâm các thiết bị mã hóa và chuyển đổi hoạt động như thế nào. Tuy nhiên về mặt công nghệ đây là bước tiến quan trọng giúp cho tín hiệu truyền đi được ngắn gọn an toàn. Dù quá trình chuyển đổi này khác thường, nhưng nó sẽ giúp cho dữ liệu truyền đi có thể được tái tạo lại ở màn hình hiển thị.

Có 2 dạng dữ liệu được truyền qua các sợi đồng khác nhau bên trong sợi cáp. Một là dữ liệu lệch pha với tín hiệu “thật”. TV sẽ nhận tất cả mọi dữ liệu, đưa tín hiệu lệch pha về lại pha, sau đó so sánh tín hiệu này với tín hiệu thật. Mọi tín hiệu nhiễu bị nhiễm trên đường truyền sẽ bị lệch pha, do đó bị triệt tiêu và bỏ qua một cách hiệu quả (Đây cũng chính là lý do mà mọi người hay cho rằng với cáp HDMI không nhất thiết phải là cáp đắt tiền mới cho hình ảnh và âm thanh tốt).

Công nghệ TMDS hoạt động rất hiệu quả, cho phép các loại cáp ngắn và dài mang một khối lượng dữ liệu khá dầy. Điều này cũng có nghĩa là cáp loại rẻ tiền cũng tốt như loại đắt tiền

Ý kiến chủ quan của tôi thì mọi thứ đều là tương đối - chính vì thế mà các cáp thương hiệu có thể lên đến hàng ngàn USD vẫn có thể bán được trên thị trường. Tuy nhiên xét về phạm trù tương đối mà mắt thường hầu như không cảm nhận được sự khác biệt khi sử dụng 2 loại cáp đắt và rẻ tiền thì tại sao không chọn chi phí hợp lý nhỉ.

2. Cấu tạo của dây cáp HDMI. 

Về cấu tạo của dây cáp HDMI là tập hợp của nhiều sợi nhỏ có chức năng truyền tải khác nhau:

Cấu tạo cáp HDMI
Cấu tạo cáp HDMI
Chân 1 đến 9 thực hiện ba TMDS dữ liệu kênh (chuyển tiếp giảm thiểu sai tín hiệu - công nghệ cho phép DVI và HDMI gửi dữ liệu kỹ thuật số tốc độ cao), ba chân cho mỗi kênh. TMDS dữ liệu bao gồm cả video và thông tin âm thanh, và mỗi kênh có ba dòng riêng biệt cho các giá trị +, giá trị-, và một lớp bạc chống nhiễu, và một dây nối đất hoặc dữ liệu.

Chân 10 đến 12 mang dữ liệu cho các kênh TMDS xung đồng bộ, giúp giữ cho các tín hiệu đồng bộ. TMDS kênh dữ liệu, có dòng riêng biệt cho các giá trị +, giá trị-, và một lớp bạc chống nhiễu, và một dây nối đất hoặc dữ liệu.

Chân 13 là mang các CEC (Consumer Electronics Control), được sử dụng để gửi lệnh và kiểm soát dữ liệu giữa các thiết bị kết nối.

Chân 14 được dành riêng để sử dụng trong tương lai.

Chân 15 và 16 là dành riêng cho các DDC (Display Data Channel), được sử dụng để giao tiếp EDID (Extended Display Identification Channel) thông tin giữa các thiết bị.

Chân 17 là một lá chắn dữ liệu cho các kênh CEC và DDC.

Chân 18 mang một nguồn cung cấp điện áp thấp (+5 V).

Chân 19 được Phát hiện cắm nóng, dành riêng để giám sát điện lên / xuống và cắm / rút phích cắm các sự kiện.

cấu tạo của cáp HDMI cao cấp
Cấu tạo của cáp HDMI

3. Hình ảnh và các vấn đề liên quan.

Như các bạn đã biết, các mã nhị phân của hình ảnh HD được truyền từ nguồn phát đến màn hình. Nếu đường truyền ngắn và bạn không thấy được hình ảnh, thì có thể cáp bị lỗi và gây trục trặc thông thường do các loại cáp rẻ làm bằng chất liệu không tốt khoặc bị dứt gãy dây dẫn bên trong. Nếu đường truyền dài, có thể là do một loại nhiễu nào đó hay do cáp kém chất lượng, nên chất lượng của tín hiệu bị giảm đến độ TV không thể xử lý được.

Ở điểm này, bạn đang gặp tình huống lỗi kỹ thuật số. Kết quả có khả năng xảy ra nhiều nhất là bị lốm đốm như trong ảnh sau.
hinh anh bi nhieu do cap loi
Hình ảnh bị nhiễu do cáp lỗi

4. Âm thanh và các vấn đề liên quan.

Nhiều hãng sản xuất tuyên bố rằng cáp HDMI của họ cho ra âm thanh tốt hơn các loại cáp HDMI khác. Có hãng thậm chí cho rằng, đó là vì cáp của họ không có tính năng sửa lỗi trên phần âm thanh và có thể truyền được hết tất cả dữ liệu.

Trước tiên, điều này không đúng. Âm thanh truyền qua cáp HDMI thật sự có tính năng sửa lỗi nhiều hơn tín hiệu video. Nhưng dù không phải như vậy, điều trên vẫn hoàn toàn vô lý. Hãng Dolby có tính năng sửa lỗi rộng rãi tích hợp trong bộ mã hóa (codec) của hãng.

Nói một cách khác, nếu bạn truyền luồng bit Dolby Digital Plus, TrueHD, hay bất kỳ luồng bit nào từ đầu đĩa Blu-ray, dữ liệu truyền vào bộ DAC chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự trong đầu nhận của bạn đều giống nhau từng bit như trên đĩa. Công nghệ DTS (Digital Theater System) cũng vận hành theo cách tương tự như thế. Đắt hay rẻ không phải do cáp khi nói về truyền tín hiệu Dolby hay DTS.

5. Kết luận.

Qua những phân tích trên giúp bạn phần nào hiểu được về công nghệ HDMI và tầm quan trọng của cáp HDMI trong việc truyền dẫn là không lớn như các loại cáp Analog ngày xưa. Lý do rất đơn giản do công nghệ số mã hóa và giải mã tốt cùng những công nghệ so sánh và đồng bộ tín hiệu tiên tiến thì tầm quan trọng cho sợi cáp truyền dẫn sẽ bớt đi. Đây cũng là điều tuyệt vời mà công nghệ số mang lại cho chúng ta.

Việc quyết định mua một sợi cáp đắt hay rẻ phụ thuộc nhiều yếu tố:
- Bạn sử dụng hệ thống như thế nào? Nếu là hệ thống đắt tiền thì việc chi phí mua một sợi cáp có thương hiệu cho bạn cảm giác tin tưởng tuyệt đối và giúp bạn có cảm giác được thưởng thức trọn vẹn cũng là điều lên làm nếu bạn có tiền ^^.

- Nếu thực sự bạn cần một chi phí hợp lý mà vẫn có thể được trải nghiệm đầy đủ công nghệ độ nét cao với âm thanh 8 kênh thậm chí hệ thống âm thanh nhà bạn không đủ để đáp ứng cho chất lượng đầu ra của sợi cáp HDMI thì tội gì bạn không chọn mua cho mình một sợi cáp giá hợp lý nhỉ?

Điều quan trọng nhất là quay lại việc bạn chọn mua một sợi cáp thì chọn cửa hàng uy tín mới là quan trọng, không phải việc rẻ hay đắt. Bạn hãy chọn cho mình một cửa hàng chuyên bán các loại cáp như vậy, họ có thiết bị thử và giúp bạn trải nghiệm ngay khi bạn muốn tham khảo. 

Và họ có thể tư vấn, hướng dẫn cách cài cắm để đảm bảo bạn có thể sử dụng được sợi cáp ngay khi mang về. Điều này đảm bảo việc bạn mua sợi cáp được ưng ý cho dù là đắt hay rẻ. Tránh việc mất thời gian mua mang về không dùng được rồi mạng đi mạng lại họ vẫn không giúp được gì cho bạn.

Qua những phân tích trên đây hy vọng giúp bạn phần nào hiểu về công nghệ HDMI cũng như giúp bạn yên tâm hơn khi lựa chọn cho mình một sợi cáp và sử dụng một cách ưng ý nhất. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với công nghệ HDMI đem lại! 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét