Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

HDMI là gì? Tổng quan về chuẩn HDMI và các thiết bị liên quan đến chuẩn HDMI


           
Bài viết này phân tích tổng quan về chuẩn HDMI và các thiết bị liên quan đến chuẩn HDMI giúp cho người dùng hiểu rõ hơn về công nghệ đang trở lên phổ biến trong mỗi gia đình.

Trước hết để tiện theo dõi và giúp người đọc dễ hiểu bài viết này sẽ phân ra từng mục như sau:

1. Hdmi là gì?
2. Ưu điểm của Hdmi so với các loại cáp khác

3. Đầu DVD gắn cáp hdmi lên HDTV thì hình ảnh có đẹp hơn không?

4. Cổng HDMI được dùng trên các thiết bị nào?

5. Các phiên bản HDMI

6. Cáp HDMI chạy được bao xa?

7. HDMI switch (Bộ Gộp Hdmi) là gì?

8. Hdmi Splitter (Bộ Chia Hdmi) là gì?

9. Hdmi Extender là gì?

10. HDCP là gì?

11. Có thể kết nối các thiết bị Analog với thiết bị có cồng HDMI không?

12. Khi mua cáp HDMI thì cần những lưu ý gì?


Sau đây là những phân tích của tôi dựa trên những gạch đầu dòng trên:

1. Hdmi là gì ? 

HDMI là chuẩn kết nối để truyền tải song song hình ảnh và âm thanh chất lượng cao trên cùng một sợi cáp hdmi tên diễn giải tiếng Anh (High-Definition Multimedia Interface). Thay thế cho một loạt cáp chuẩn Analog cũ phân chia từng cổng hình và cổng tiếng riêng biệt.
logo fullhd
Biểu tượng mà bạn sẽ thấy phổ biến ở rất nhiều thiết bị hiện nay
Chuẩn kết nối này cho phép truyền tải với chất lượng hình ảnh tốt hơn bất cứ chuẩn cáp thông dụng nào hiện nay (thông dụng thôi nhé). Nó cho phép truyền tải video độ phân giải 1080p với tốc độ 60 khung hình/giây và chuẩn âm thanh tới 8 kênh tiếng 24-bit ở 192 Hz. Vì thế, nó hoàn toàn có thể truyền tải được những hệ thống âm thanh chất lượng cao nhất như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio., 

HDMI được dùng chủ yếu cho những kết nối tới các thiết bị cần độ phân giải cao như đầu Phát HD, PC, Laptop… Thao tác kết nối rất đơn giản, bạn chỉ cần cắm 1 đầu hdmi vào cổng ouput của thiết bị phát như trên và 1 đầu cắm vào cổng input của HDTV hoặc Máy Chiếu,đầu HD DVD; Blu-ray hay HDTV.Nếu hệ thống của bạn có thêm một AV Receiver mà muốn thưởng thức âm thanh HD chất lượng cao thì ta cần 2 sợi cáp hdmi. Sợi thứ nhất cắm từ thiết bị phát đến cổng input Hdmi của Receiver, sợi thứ 2 cắm từ cổng output hdmi của Receiver đến HDTV.

2. Ưu điểm của Hdmi so với các loại cáp khác:

Chuẩn HDMI cho phép truyền tải với chất lượng hình ảnh tốt hơn bất cứ chuẩn cáp thông dụng nào hiện nay. HDMI cho phép băng thông đủ cho video HD với độ phân giải 1080p và tốc độ 60 khung hình/giây, băng thông cao nhất cho định dạng video hiện nay.

Mặc dù tính về hình ảnh, chuẩn DVI trên máy tính thực ra cũng có khả năng truyền tải với chất lượng tương đương hoặc cao hơn 1080p nhưng vấn đề là chuẩn này lại không thông dụng trên HDTV cũng như các thiết bị phát HD hiện nay.

Còn chuẩn Component thì mặc dù rất thông dụng trên các TV cũng như đầu phát HD và các thiết bị khác, nhưng chất lượng hình ảnh lại không bằng được HDMI

So với các cổng video quen thuộc đời trước như S-video, cổng composit (giắc video màu vàng) hay cổng RF thì HDMI là một bước cải thiện vượt bậc. Tuy nhiên, chất lượng video thực chất lại nằm ở nguồn phát. Vì thế mà nếu nguồn phát chất lượng thấp thì có truyền bằng cổng HDMI cũng sẽ cho ra hình ảnh tệ hơn là một nguồn phát video chất lượng cao truyền qua cổng S-video.

Đối với âm thanh, chuẩn HDMI cũng thuộc hàng top khi nó hỗ trợ tới 8 kênh tiếng 24-bit ở 192 Hz, thừa đủ cho những hệ thống âm thanh chất lượng cao nhất như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio. Để có thể có được một chất lượng âm thanh tương tự như vậy, bạn cần chạy tới 8 cáp âm thanh analog đa kênh. Còn các cổng âm thanh số như cổng quang hay đồng trục, số kênh có thể tương đương, nhưng độ phân giải tín hiệu sẽ bị giới hạn ở mức thấp hơn.

Cáp HDMI chính hãng đem lại chất lượng tốt nhất.
Cáp HDMI chính hãng đem lại chất lượng tốt nhất.

3. Gắn cáp hdmi từ Đầu DVD lên HDTV thì hình ảnh có cải thiện không?

Điều đó là không thể! Vì sao? Công nghệ DVD thông thường không bao giờ nâng tín hiện hình ảnh lên được HD. Dẫu có cắm qua HDMI thì tín hiệu từ đầu DVD vẫn chỉ là chất lượng DVD vốn dĩ công nghệ có chất lượng hình ảnh và âm thanh thấp hơn. Như vậy để thưởng thức được âm thanh và hình ảnh đạt chuẩn HD hay Full HD nhất thiết phải đồng bộ từ nguồn phát tới đầu ra tức là màn hình và hệ thống âm thanh đáp ứng được.

4. Cổng HDMI được dùng trên các thiết bị nào?

Cổng HDMI còn có dạng miniHDMI, Micro Hdmi, Micro Usb (dùng cho các dòng điện thoại cao cấp)

+ Mini Hdmi: Thường có trong các thiết bị như: Máy tính bảng, Máy chụp hình DSRL, Card màn hình, …

+ Micro Hdmi: Thường có trong các thiết bị như: Điện thoại Sony Xperia ARC, Điện Thoại LG, Máy Tính Bảng và các dòng laptop ultrabook …

Mặc dù chuẩn DVI đã tạo dựng được chỗ đứng trên các dòng máy tính để bàn, nhưng hiện giờ các thế hệ máy để bàn mới cũng như card màn hình mới đang dần chuyển sang xu hướng tích hợp thêm cổng HDMI. Nhưng dù có như vậy, chuẩn này quả thật vẫn không thể nào sánh ngang được với DVI về độ phân giải trong việc đồ họa … Việc tích hợp thêm Hdmi vào card đồ họa chỉ để biến HTPC thành nguồn phát với cấu hình khũng đáp ứng mọi nhu cầu về giải trí về HD hiện nay.

5. Các phiên bản HDMI

Chuẩn Hdmi 1.3 là nó cho phép truyền thẳng âm thanh chất lượng cao như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio dưới dạng bitstream. Cũng với soundtrack chất lượng cao này, các phiên bản HDMI chỉ có thể truyền tải nếu như nó được chuyển sang định dạng PCM trước.

Một điểm đáng lưu ý đối với chuẩn HDMI 1.3 là không đảm bảo hỗ trợ bất kỳ tính năng nào nói trên, từ Deep Color, tự động khớp lời thoại tới hỗ trợ truyền âm thanh bitstream. Tất cả đều là những tính năng mà nhà sản xuất có thể lựa chọn để tích hợp. Nói cách khác, người mua nên tập trung vào việc thiết bị HD có những tính năng nào thay vì chú trọng việc nó hỗ trợ phiên bản HDMI nào.

Chuẩn Hdmi 1.4, Chuẩn này thêm vào nhiều tính năng mới hữu ích như HDMI Ethernet cho phép kết nối mạng và Audio Return Channels cho phép truyền âm thanh hai chiều. Về mặt chất lượng hình ảnh, HDMI 1.4 đã sẵn sàng cho 3D và có thể hỗ trợ tới độ phân giải 4.096 x 2.160 pixel với độ sâu màu cải thiện hơn.

Chuẩn kết nối HDMI 2.0 vừa ra mắt có nhiều thay đổi đặc tả đáng kể so với phiên bản 1.4 hiện nay, nổi bật nhất là hỗ trợ phát video độ phân giải 4K với băng thông dung lượng lên đến 18 Gb/giây. Thực tế các nhà sản xuất có tính định hướng thị trường sẽ ra sức quảng bá và dần thay thế các chuẩn cũ để giúp thúc đẩy các công nghệ mới bán được nhiều hơn và mang tính đại trà dần. Tuy nhiên tại thời điểm viết bài này tôi cho rằng chúng ta có thể yên tâm trải nghiệm chuẩn Full HD với chi phí rẻ và trải nghiệm đem lại hoần toàn tuyệt vời so với những gì bạn bỏ ra.
6. Cáp HDMI chạy được bao xa?

Cũng như các loại cáp khác, tín hiệu trên cáp HDMI cũng sẽ bị suy hao theo chiều dài chạy cáp. Các nhà sản xuất và một số diễn đàn thường đưa ra độ dài tối đa là 15- 20m. Trên thực tế tôi đã được thử nghiệm tại cửa hàng PCMAX với sợi cáp tối đa 30m vẫn dẫn xuất hình ảnh âm thanh đầy đủ và hầu như không cảm nhận được sự khác biệt với sợi cáp 1,5m.

Tuy nhiên nếu bạn cần nối dài hơn khoảng cách đó bạn cần sợi cáp có mạch xử lý khuyếch đại hoặc chuyển đổi từ truyền dẫn quang hay các thiết bị mở rộng HDMI extender, hdmi repeater.Tùy theo các giải pháp mà bạn có thể nối dài thiết bị lên đến hàng trăm mét, thậm chí đã có nhứng thiết bị phát HDMI không dây để thêm giải pháp cho bạn lựa chọn một cách phù hợp nhất.
bộ phát hdmi không dây - whdi
Bộ thu phát HDMI không dây - WHDI


7. HDMI switch (Bộ Gộp Hdmi)

Với ngày càng nhiều thiết bị hỗ trợ cổng HDMI trong khi số lượng cổng HDMI Input của HDTV thì có hạn, người dùng có thể tính đến việc dùng HDMI Switch mà không phải mua thêm màn HDTV. Với cấu hình đơn giản, tất cả việc cần làm chỉ là kết nối cáp từ thiết bị tới switch và kết nối đầu ra của switch tới HDTV. Hầu hết các bộ HDMI Switch đều đi kèm với một điều khiển từ xa hồng ngoại, vì thế người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa các cổng một cách dễ dàng.

bộ gộp tín hiệu HDMI - switch hdmi
Bộ gộp tín hiệu HDMI - Switch HDMI


8. Hdmi Splitter (Bộ Chia Hdmi)

Ngược lại với Hdmi Switch, Thiết bị này có thể chia ra nhiều màn hình hiển thị giống nhau trên cùng một thiết bị phát. Điều này cần phải tất cả các Tivi trong hệ thống là cùng độ phân giải. Ví dụ 4 Tivi đều là Full HD 1080p


bộ chia cổng HDMI - HDMI splliter
Bộ chia HDMI - HDMI splliter



9. Hdmi Extender

Là thiết bị dùng để khuếch đại tín hiệu hdmi đi xa hdmi lên đến 120m. Với độ phân giải full HD 1080p, chuyên dùng cho các tòa nhà, nhà trường … trình chiếu hình ảnh, slideshow, phim ảnh.

Mở rộng HDMI Cat6e - HDMI extender
Mở rộng HDMI Cat6e - HDMI extender

10. HDCP là gì

HDCP là viết tắt của công nghệ bảo mật nội dung số băng thông cao (High-bandwidth Digital Content Protection) nó như là một bức tường lửa, cho phép cơ chế bảo vệ bản quyền trên các thiết bị sử dụng HDMI. Khi hai thiết bị được kết nối qua cổng HDMI, HDCP yêu cầu các thết bị này phải “bắt tay” nhau liên tục hay phải xác nhận rằng đây là hai thiết bị hợp pháp. Bảo vệ bản quyền vốn rất được các công ty đa phương tiện như các phòng chiếu phim chú trọng, nhằm tránh việc sao chép trái phép phim ảnh và các chương trình TV.

11. Có thể kết nối các thiết bị Analog với thiết bị có cồng HDMI không?


Câu trả lời là có, hiện nay trên thị trường có bán các thiết bị chuyển  đổi từ các định dạng khác nhau như Digital sang Analog hoặc từ Analog sang Digital. Về mặt công nghệ việc chuyển từ Digital sang Analog sẽ không phức tạp bằng việc chuyển từ Analog sang digital. Các loại chuyển đổi phổ biến như cáp hoặc bộ chuyển đổi từ HDMI sang VGA, Box chuyển VGA sang HDMI, HDMI sang AV hoặc ngược lại, SDI-HD, HDMI sang Components, Optical sang AV...tham khảo thêm tại đây.


Nếu bạn tìm mua các thiết bị chuyển đổi thì tốt nhất nên tham khảo các công ty chuyên cung cấp các thiết bị một cách chuyên nghiệp. Lý do là họ sẽ có những nhân viên hiểu biết kỹ thuật để tư vấn sao cho bạn mua được thiết bị hiệu quả nhất với chi phí hợp lý nhất. Quan trọng nhất là họ có sẵn các thiết bị để cho bạn cắm thử trước khi mua.

12. Khi mua cáp HDMI thì cần những lưu ý gì?


Về nguyên tắc hoạt động các thiết  bị thu phát tín hiệu HDMI thực hiện nến và giải nén, khử nhiễu một cách hiệu quả nên việc phụ thuộc vào cáp tín hiệu là không đang kể (trừ trường hợp cáp tín hiệu  sản xuất bằng vật liệu rẻ tiền không đủ điều kiện dẫn tín hiệu). Thông thường bạn mua các cáp vài chục nghìn là đã có thể thưởng thức  được sự tuyệt vời của âm thanh hình ảnh với chuẩn HD.


Tuy nhiên nếu bạn muốn thưởng thức một cách yên tâm nhất (đôi khi phải kết hợp cả tâm lý tin tưởng mới cho bạn cảm giác trải nghiệm ưng ý được) bạn có thể mua các dây cáp có thương hiệu, khi mua bạn có thể cảm quan cảm nhận được từ sự cầu kỳ trong thiết kế đến chất liệu làm ra vỏ sợi cáp.
Cáp HDMI chất lượng thương hiệu Unitek
Cáp HDMI chất lượng thương hiệu Unitek

Đây là bài viết dựa trên hiểu biết cá nhân và kết hợp sưu tập kiến thức trên mạng tổng hợp lại để đưa đến cái nhìn tổng quan và tương đối đầy đủ cho những bạn quan tâm tìm hiểu về chuẩn HDMI. Nếu bạn cảm thấy bài viết còn chưa đầu đủ hãy giúp tôi bằng cách comment để chỉnh sửa nội dung để phục vụ người đọc tốt nhất có thể. Nếu bạn thấy ưng ý hãy giúp tôi phổ biến bài viết đến nhiều người hơn.
Cuối cùng chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với những bộ phim bom tấn phô diễn hết sự hoành tráng của âm thanh và hình ảnh full HD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét