Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MẠNG WIFI

Wi-Fi viết tắt tên viết tắt của từ Wireless Fidelity hay mạng 802.11.Đây là hệ thống mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến, giống như điện thoại di động, truyền hình và radio. Ta cùng phân tích xem ưu nhược điểm của mạng wifi như thế nào nhé.

1. Ưu điểm :

Tiện lợi: Mạng wifi không dây không khác gì các hệ thống mạng thông thường. Mạng cho phép người dùng truy xuất tài nguyên mạng ở bất kỳ địa điểm nào trong khu vực được triển khai(home hay office). Với lượng gia tăng người sử dụng laptop thì đây là một điều rất tuyệt vời bởi khi sử dụng mạng không dây đồng nghĩa với việc ta nói không với những dây cáp cổ điển.


Ưu điểm di động: Cùng với sự phát triển của các mạng không dây công cộng, người sử dụng có thể truy cập Internet ở mọi nơi. Ví dụ như ở các quán Cafe, người dùng có thể truy cập Internet (mạng không dây) miễn phí.

Hiệu quả: Người sử dụng luôn duy trì kết nối mạng khi họ cần phải đi từ nơi này tới nơi khác.

Việc triển khai: Thiết lập hệ thống mạng wifi không dây cần ít nhất 1 access point. Với mạng cổ điển trước đây là sử dụng cáp, tốn thêm rất nhiều chi phí và những khó khăn trong việc triển khai hệ thống cáp ở nhiều nơi trong tòa nhà.

Khả năng mở rộng: Mạng wifi không dây đáp ứng tức thì khi gia tăng số lượng người dùng.Bạn và nhiều người khác có thể sử dụng cùng một lúc mà không cần phải kết nối bằng đường cáp như cách cổ điển trước đây.Với hệ thống cổ điển trước đây nếu bạn muốn tăng thêm lượng người sử dụng mạng trong hệ thống đồng nghĩa với việc thăng thêm bộ chia và cáp rất là lằng nhằng.


Bên cạnh những ưu điểm nổi trội nêu trên mạng không dây còn có những điểm hạn chế như sau:

2. Nhược điểm :

- Độ bảo mật: Môi trường kết nối không dây là không khí nên khả năng bị tấn công của người dùng là rất cao. Tuy vậy, hiện nay các thiết bị phát wifi cũng đã được nhà sản xuất trang bị các biện pháp bảo mật khá hữu hiệu, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho người sử dụng.

- Phạm vi của hệ thống : Với một mạng chuẩn 802.11g ,các thiết bị chuẩn chỉ có thể hoạt động tốt nhất trong phạm vi vài chục mét. Hệ thống này phù hợp trong một căn hộ, với một tòa nhà lớn thì hệ thống lại không đáp ứng được nhu cầu. Giải quyết vấn đề này cần phải mua thêm Repeater hay access point, dẫn đến chi phí gia tăng lên rất nhiều.

Độ tin cậy: Vì sử dụng sóng vô tuyến để truyền thông nên việc bị nhiễu, tín hiệu bị giảm do tác động của các thiết bị khác(lò vi sóng,….) là không thể tránh khỏi. Nó làm giảm đáng kể rất nhiều hiệu quả hoạt động của mạng.

-Tốc độ: Việc sử dụng hệ thống không dây đồng nghĩa với tốc độ của mạng không dây (1- 125 Mbps) chậm hơn rất nhiều so với mạng cổ điển sử dụng cáp(100Mbps đến hàng Gbps).

Trên đây là những ưu nhược điểm của mạng không dây theo đánh giá của cá nhân.Rất mong được sự góp ý của mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét